เวียดนามใต้ในวันปีใหม่ ตอนที่ 4 – โฮจิมินห์ ไซง่อน

ไฟในรถบัสเปิดสว่างเป็นสัญญานบอกว่าเราใกล้ถึงโฮจิมินห์แล้ว ตอนนี้เป็นเวลา 5.30 น. รถบัสมาจอดที่ถนนฟามงูเหลา พวกเรารับกระเป๋าแล้วเดินไปที่ Vietsea Tourist เพื่อจะไปดูราคาทัวร์ครึ่งวันอุโมงค์กู๋จีว่าแพงมากน้อยแค่ไหนในช่วงปีใหม่ ฮ่าๆ ก็นั่งรอจนออฟฟิศเวียตซีเปิดตอน 6.30 น. ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่มา เจอแต่แม่บ้านมาทำความสะอาดก็เลยได้เข้าไปอาบน้ำรอ สบายเนื้อสบายตัวเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ก็มาพอดี คุยกันเบ็ดเสร็จได้ราคาปีใหม่ที่ 160,000 VND (ราคาปกติอยู่ที่ 90,000 VND) ไม่รวมค่าเข้าอีก 110,000 VND ก็เลยตัดสินใจไม่ไปล่ะกัน เดินที่ยวแค่ในโฮจิมินห์ซิตี้ดีกว่า อยากอุดหนุนนะแต่ราคาขึ้นไปแรงก็เลยขอบายก่อน แค่นี้ก็ขอบคุณเวียตซีมากๆ ที่ให้อาบน้ำ ใครที่มาใช้บริการเวียตซีสามารถอาบน้ำ และฝากกระเป๋าได้ที่ออฟฟิศ เจ้าหน้าที่ใจดีมากครับ

Vietsea Tourist ออฟฟิศเวียตซี

ได้แพลนสำหรับวันนี้แล้วเราก็ไปหาของกินกันก่อน ระหว่างทานอาหารเช้าก็ตั้งพิกัดทัวร์แต่ละจุดว่าอยู่ตรงไหนบ้าง โชคดีมากที่แต่ละจุดสามารถเดินถึงได้หมด หรือถ้าใครไม่อยากเดินก็สามารถนั่งแท็กซี่ได้ครับ

โบสถ์นอร์ทเธอดาม

โบสถ์แห่งนี้สร้างโดยลอกแบบมาจากโบสถ์นอร์ทเธอดามในฝรั่งเศส ความพิเศษคืออิฐแดงทุกก้อนนำมาจากฝรั่งเศสทั้งหมด ที่นี่เป็นศูนย์กลางการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวคริสต์ในโฮจิมินห์

โบสถ์นอร์ทเธอดาม โฮจิมินห์

ภายในโบสถ์นอร์ทเธอดาม โฮจิมินห์

ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์

ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามและยังเปิดทำการตามปกติ ตัวอาคารสร้างด้วยศิลปะแบบโกธิก ภายในตกแต่งไว้อย่างสวยงามมาก ใครที่ต้องการส่งโปสการ์ดให้ใครก็สามารถส่งได้เลยครับ

ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์

ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์

โอเปร่าเฮ้าส์

สถานที่จัดงานแสดงต่างๆ ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส ในอดีตเคยใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของสภาแห่งชาติเวียดนามใต้

โอเปร่าเฮ้าส์

พิพิธภัณฑ์สงคราม

พิพิธภัณฑ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม โดยภายนอกอาคารจัดแสดงเครื่องบินรบ รถถัง เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอเมริกันที่ฝ่ายเวียดกงยึดมาได้ และภายในอาคารจัดแสดงการใช้อาวุธเคมีในสงคราม และผลกระทบต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดผลร้ายต่อสุขภาพ เพื่อให้ระลึกถึงผลเสียของสงครามซึ่งไม่มีอะไรดีเลย

พิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์

พิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์

พิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์

พิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์

พิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์

ตลาดเบนถัน

ตลาดแห่งนี้มีของขายหลากหลาย สะดวกที่สุดที่ในการหาซื้อของฝาก หรือจะใช้ช็อปปิ้งเพื่อละลายเงินดองให้หมด ก่อนที่จะนั่งรถบัสกลับไปยังสนามบิน

ตลาดเบนถัน โฮจิมินห์

ตลาดเบนถัน โฮจิมินห์

เมื่อเดินเที่ยวเสร็จแล้ว เราก็ไปที่ท่ารถบัสใกล้ๆ ตลาดเบนถัน รอสาย 152 ซึ่งจะไปสุดสายที่สนามบินเตินเซินเญิ้ต ค่าโดยสารคนละ 5,000 VND ถูกมากๆ ครับ

รถบัสสาย 152 ตลาดเบนถัน-สนามบินเตินเซินเญิ้ต

ถึงเวลาต้องร่ำลากันแล้ว ทริปนี้เป็นการท้าทายว่าช่วงปีใหม่เวียดนามก็สามารถมาเที่ยวได้ ร้านค้ามีปิดบ้าง ค่าใช้จ่ายอาจจะแพงบ้าง ซึ่งก็เหมือนกับบ้านเราที่คิดค่าตั๋วหรือค่าบริการเพิ่มเป็นเงินพิเศษให้กับพนักงานที่ต้องมาทำงานในวันหยุด แต่รวมๆ แล้วก็ไม่ได้แพงจนเกินไป อย่างน้อยเราควรรู้ราคากลางซึ่งหาข้อมูลได้จากอินเตอร์เน็ต เพราะจะช่วยในการตัดสินใจของเราได้เป็นอย่างดี

ทริปนี้ได้เจอแต่คนดีๆ (หรือเพราะเป็นปีใหม่จึงหยุดทำไม่ดี ฮ่าๆ) ซึ่งสร้างความประทับใจและเปลี่ยนความคิดของผมเป็นเชิงบวกได้อย่างสิ้นเชิง ปีใหม่เวียดนามใครๆ ก็มาเที่ยวได้ งบไม่เกิน 7,000 บาท (ถ้าไม่ใช่ช่วงปีใหม่ราคาก็จะถูกกว่าผมด้วยนะครับ) พบกันใหม่ทริปหน้า แล้วแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวด้วยกันนะคร้าบ

อัลบั้มรูป

Facebook Comments

You may also like...

1 Shares
Share1
Tweet
Pin