เกาะล้าน นอนหรูสบาย กินกระจาย เที่ยวเจ็ดหาดสวรรค์

เคยไหมที่อยากไปเที่ยว แต่วันลาก็ดันไม่เหลือ ไปช่วงหยุดยาวแต่ละที่ก็เจอแต่คนเยอะแยะไปหมด ต้องไปแย่งกันขึ้นรถลงเรือ เฮ้อ!! สู้นอนอยู่บ้านดีกว่า.. ฮ่าๆๆ ไม่ได้การซะแล้ว ต้องออกจากบ้านให้ได้ ถามน้องที่ออฟฟิศว่าทะเลที่ไหนไปช่วงหยุดยาวได้บ้าง ก็ได้คำตอบว่า “เกาะล้าน” ไงพี่ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีเรือรับส่งระหว่างเกาะตลอด ถ้าจะเอารถมาจอดก็ไปให้ถึงท่าเรือก่อน 9.00 น. มีที่จอดแน่นอน แล้วที่พักถ้ากลัวเต็มก็จองไปก่อนได้เลย ไม่งั้นพวกที่พักดีๆ วิวสวยๆ เต็มหมดไม่รู้ด้วยนะ แล้วคนจะเยอะแค่ช่วงสายถึงเย็น เพราะคนเขาเดินทางไปกลับระหว่างเกาะกับฝั่งง่าย แถมค่าเรือไปกลับไม่แพงอีก สู้ขับรถมาเช้าแล้วเย็นกลับบ้านยังได้เลย สรุปคือพี่มีเวลาชิลตั้งแต่เย็นยันเช้าเลยล่ะครับ

ได้ฟังอย่างนี้ก็ตื่นเต้นสิครับ “เกาะล้าน” เคยได้ยินชื่อบ่อยมากๆ แต่ไม่เคยคิดจะไปเยือนเลยสักครั้ง ครั้งนี้ไม่ต้องตัดสินใจให้มากมาย หาที่พักที่โอเคหน่อยแล้วกดจองไปสองคืนเลย จากนั้นก็รอลุ้นให้ถึงวันเดินทางเร็วๆ อยากรู้จริงๆ ว่าเหตุการณ์บนเกาะจะชิลอย่างที่น้องเขาบอกจริงไหม

บรรยากาศขณะเดินไปขึ้นเรือเพื่อข้ามไปเกาะล้าน

พวกผมออกจากกรุงเทพฯ ตอน 6.30 น. ระหว่างทางไม่เจอรถติดเลย แต่ดันไปเจอตรงแถวแหลมบาลีฮายนี่แหละ รถทัวร์แวะมาปล่อยนักท่องเที่ยวเยอะมาก กว่าจะวนเข้าอาคารจอดรถอัตโนมัติได้ก็ปาเข้าไป 8.50 น. ที่จอดยังเหลือเฟือครับเวลานี้ ค่าจอดรถวันละ 250 บาท สามารถหาที่จอดด้านนอกได้นะครับ ราคาจะถูกกว่า แต่ที่จอดอาจจะเต็มและไกลด้วย

ได้ที่จอดเรียบร้อยก็แบกกระเป๋าเดินลงเรือโดยสาร พัทยา-เกาะล้าน ค่าโดยสาร 30 บาท/คน/เที่ยว ค่าเรือไม่แพงเลยครับ วันที่ผมไปคือคนเต็มปุ๊บเรือออกปั๊บ ไม่ได้ออกตามเวลาแต่อย่างใด ถือว่าบริหารจัดการได้ดี ใช้เวลาเพียง 45 นาที ก็มาถึงเกาะล้าน

ตั๋วโดยสาร มีระบุตารางเวลาเดินเรือ พัทยา-เกาะล้าน

คนเยอะแต่ก็ไม่ได้เบียดเสียดแออัด

นั่งกันสบายๆ ไม่เบียด มีชูชีพให้ใส่ด้วยครับ

เรือใหญ่กำลังเข้าเทียบท่าเรือหน้าบ้าน ตรงนี้มองเห็นโรงแรมสีครีมหลังคาสูงที่พวกผมจะไปพักด้วยครับ

ในที่สุดก็มาถึงท่าเรือหน้าบ้าน ก็พากันเดินไปยังซันโตซ่ารีสอร์ทที่จองเอาไว้ 2 คืน ที่พักอยู่ใกล้ท่าเรือมากๆ เดิน 5 นาทีก็ถึงที่พักแล้วครับ พวกผมจองก่อนล่วงหน้า 1 เดือน และตอนที่จองมีโปรพอดีจึงได้ที่พักนี้มาในราคา 2,836 บาท รวมอาหารเช้าสำหรับ 2 คน 2 คืน ถึงห้องพักจะไม่ได้ห้องวิวทะเลแต่ที่ระเบียงห้องก็ยังสามารถชมวิวทะเลได้ระดับนึงเลยครับ

เจ้าหน้าที่ใจดีมาก พวกผมไปถึงเพิ่ง 11.30 น. เอง พยายามดูห้องว่างให้แต่แขกยังไม่เช็คเอาท์กัน ก็เลยแนะนำให้ฝากกระเป๋าไว้แล้วเอามอเตอร์ไซต์ขับไปหาอะไรกินกลางวัน เดี๋ยวค่อยเอาของเข้าไปเก็บที่ห้องทีหลัง ด้วยความขี้เกียจผมเช่ามอเตอร์ไซต์จากที่พักเลย ราคาวันละ 300 บาท น้ำมันเต็มถัง ผมได้ฮอนด้าคลิกตัวเก่าแต่แรงยังดี ถ้าเพื่อนๆ ต้องการได้ราคาถูกกว่านี้ สามารถหาเช่าได้แถวๆ ท่าเรือหน้าบ้านนะครับ ราคาประมาณ 200-300 บาทต่อวัน ป่ะ…ขับไปหาอะไรกินดีกว่า ก็ไปเจอร้านอาหารระเบียงรักจุดเด่นคือร้านอยู่ติดริมทะเลแต่ไม่มีห้องแอร์ บวกกับอากาศที่ร้อนมากถึงแม้จะมีลมทะเลก็เถอะไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่ นั่งรอสักพักก็ได้กะเพราไก่ไข่ดาวมาจานเบ้อเริ่มรวมน้ำเปล่า ทั้งหมด 170 บาท อิ่มมากสมราคา กินไปเหงื่อไหลไป แนะนำว่ามาตอนเย็นๆ อากาศไม่ร้อนจะชิลกว่านี้ กินเสร็จแล้วแต่ก็ยังไม่ถึงเวลาเช็คอิน เอาเหอะ…กลับที่พักดีกว่าเผื่อห้องว่างจะได้สัมผัสแอร์เย็นๆ เสียที แต่ระหว่างทางเหลือไปเห็นร้านสระโอคอฟฟี่คลับ ลักษณะการแต่งร้านดูดีและอยู่ในห้องแอร์ด้วย แบบนี้ต้องแวะสักหน่อย

ร้านสระโอคอฟฟี่คลับ

กาแฟลาเต้ กับน้ำลิ่นจี่

ขนมปังชาเขียว

พร็อพถ่ายรูปเยอะดีจังเลย

ก็เลยได้ลาเต้กับน้ำลิ้นจี่ พร้อมกับขนมปังชาเขียว ทั้งหมดนี่ราคา 175 บาท ราคาพอรับได้ไม่ถือว่าแพงจนเกินไป นั่งตากแอร์และถ่ายรูปเล่นกันเพลินๆ ก็ถึงเวลา 14.00 น. กลับไปที่พักจัดการกระเป๋าให้เรียบร้อยก่อนดีกว่า มาดูห้องพักที่ได้หน่อยสิว่าจะเป็นยังไงเห็นหลายคนบอกว่าที่นี่เป็นที่พักติดทะเลที่โอเคและไม่แพง มาชมกันเลยครับ

ที่พักซันโตซ่า รีสอร์ท

เปิดห้องเข้ามาก็เจอเตียงนอน

มีมินิบาร์ด้วยนะครับแต่เสียเงิน ในตู้เย็นมีน้ำเปล่าฟรีให้วันละ 2 ขวด

ฝักบัวอาบน้ำแบบเรนชาวเวอร์ซะด้วย มีน้ำร้อนให้อาบ

กระจกบานใหญ่พร้อมอ่างล้างหน้า มีปลั๊กไฟให้ด้วย แต่เสียดายไม่มีไดร์เป่าผมให้

ชักโครกสะอาดสะอ้าน กระดาษชำระนี่ให้ไว้แบบเหลือๆ เลย

ตรงระเบียงสามารถมองเห็นวิวทะเลนิดนึงกับรีสอร์ทข้างๆ ฮ่าๆๆ ดูไปแค่นี้แหละ เพราะนี่ไม่ใช่ห้องวิวทะเลนะ

แอร์ที่ห้องเย็นฉ่ำจริงๆ นั่งเล่นแป๊บเดียวก็เผลอหลับไปเลย มารู้ตัวอีกทีก็ 16.30 น. ขับมอเตอร์ไซต์ออกไปหาอะไรทานดีกว่า เปิด Google Maps แล้วดูว่าร้านไหนติดริมทะเลบ้าง ก็มาเจอร้านครัวเฉลียงลม ที่ร้านมี 2 โซน คือด้านในมีหลังคา กับด้านนอกริมทะเล ผมเลือกนั่งด้านในเพราะไอแดดข้างนอกยังระอุอยู่ วันนี้เมฆเยอะแต่ลมดี อากาศกำลังสบายเลย แถมร้านยังเปิดเพลงสากลคลอเบาๆ นี่แหละ… ความชิลที่ผมโหยหา

ทางเข้าร้านครัวเฉลียงลม เรียบง่ายแต่สะอาดสะอ้าน

โซนที่นั่งด้านใน

โซนที่นั่งด้านนอก

อาหารเย็นมาแล้ว หน้าตาดีซะด้วย

กุ้งขนาดพอดีคำ มีความสดกรอบ

อร่อยแค่ไหนไม่รู้ แต่เกลี้ยงทุกอย่าง ดูหางกุ้งล่ะกันว่าเขาให้กุ้งเยอะแค่ไหน ฮ่าๆๆ

อิ่มแล้วก็พักท้องด้วยการเดินถ่ายรูปเล่นซะหน่อย

สั่งค็อกเทลปั่นมาชิมสักหน่อย

คนเริ่มมาจับจองที่นั่งกันแล้ว ยอมรับว่าที่นี่ชิลจริงๆ

ผมไม่ชอบที่ที่คนเยอะก็เลยไม่ได้อยู่กันจนมืด ถ้าใครอยากชิลต่อก็นั่งยาวได้เลยนะครับ ที่ต่อไปเป็นจุดชมวิว เราสามารถแวะไหว้หลวงปู่ทวด เจ้าแม่กวนอิม และรอยพระพุทธบาท ได้ด้วยครับ

จุดแรกเราจะได้นมัสการหลวงปู่ทวด สูงใหญ่เด่นมากเลยครับ

จุดชมวิวแรกหาดตาแหวน ลมดีอากาศเย็นสบายจริงๆ แต่เย็นแล้วแสงไม่สวย เดี๋ยวพรุ่งนี้แวะมาชมใหม่

จุดจอดรถมอเตอร์ไซต์เพื่อไปนมัสการเจ้าแม่กวนอิม กับพระเจดีย์

เจ้าแม่กวนอิม

จุดชมวิวตรงนี้สู้ตรงหลวงปู่ทวดไม่ได้ แนะนำว่าแค่จุดแรกก็พอ

จากนั้นก็เดินขึ้นบันได 250 ขั้นไปนมัสการพระเจดีย์ และรอยพระพุทธบาท

บันไดทางเดินทำไว้ดีมากครับ

ถึงแล้วพระเจดีย์

ด้านหลังพระเจดีย์จะมีพระพุทธรูปและอัครสาวก

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตรงที่มีน้ำขุ่นๆ เขียวๆ ตรงกลางนั่นล่ะครับรอยพระพุทธบาท

วันนี้พอแค่นี้แหละ ท้องฟ้าเริ่มมืดแล้ว กลับที่พักไปนอนดีกว่า เดี๋ยววันพรุ่งนี้เราจะไปชมหาดหลัก 7 แห่งที่เกาะล้านกันครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาขอข้ามมาเช้าวันใหม่เลยล่ะกัน Let’s go

หาดที่ 1 – หาดตายาย

อยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะล้าน เป็นหาดเล็กๆ ที่เดินเล่นแป๊บเดียวก็ทั่ว มีโขดหินขนาดใหญ่ขนาบอยู่ทั้งสองฟาก มีร้านค้าอยู่ร้านเดียว ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ หลายคนมาชมวิวแล้วก็ไป เหมือนผมเลย ฮ่าๆ

หาดตายาย

หาดที่ 2 – หาดสังวาลย์

หาดนี้อยู่ตอนเหนือด้านซ้ายของเกาะ และอยู่ทางด้านซ้ายของหาดตาแหวนด้วย ที่นี่เป็นหาดเล็กๆ จุดเด่นคือมีสะพานไม้ให้เราได้เดินถ่ายรูปเล่นชิลๆ ไปกับน้ำใสทะเลสวย เป็นหาดที่เงียบสงบอีกหาดนึง แต่ก็ยังคึกคักกว่าหาดตายาย

หาดสังวาลย์

หาดที่ 3 – หาดทองหลาง

หาดนี้อยู่ทางด้านขวาของหาดตาแหวน ถือเป็นหาดที่เงียบสงบอีกหาดนึง นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมานอนอาบแดด หาดนี้ไปได้สองทางแต่แนะนำว่าไปทางหาดตาแหวนจะดีกว่า เพราะอีกทางจะต้องเดินลงบันไดค่อนข้างชันลงไปที่หาด

หาดทองหลาง

หาดที่ 4 – หาดตาแหวน

ชายหาดที่ยาวสุดลูกหูลูกตาและมีความสวยงามทำให้ที่นี่กลายเป็นหาดยอดนิยม สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ร้านอาหาร เครื่องดื่ม กิจกรรมทางทะเล และยังมีท่าเรือรับส่งจากพัทยามาเกาะล้านได้ที่นี่เลย ไม่แปลกใจที่หาดนี้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเล่นน้ำทะเลกันอย่างคึกคัก อย่าลืมแวะขึ้นไปที่จุดชมวิวหาดตาแหวนเพื่อชมหาดในมุมสูงกันนะครับ ด้านบนมีหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ด้วยครับ

หาดตาแหวน มุมสูงจากจุดชมวิว

หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ณ จุดชมวิวหาดตาแหวน

หาดที่ 5 – หาดนวล

หาดนี้อยู่ทางตอนใต้ของเกาะล้านเรียกว่าเป็นหาดที่ไกลที่สุดแล้วจากท่าเรือหน้าบ้าน ชายหาดเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน น้ำที่นี่ใสและสวยมาก และยังมีลิงอาศัยอยู่ที่หาดนี้ด้วยนะ

หาดนวล

หาดที่ 6 – หาดแสม

หาดนี้อยู่ทางด้านซ้ายของเกาะล้าน ชายหาดยาวรองลงมาจากหาดตาแหวน และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน ร้านค้าต่างๆ เรียงรายไปกับตัวหาด จุดเด่นของที่นี่ก็คืออาคารปลากระเบน สามารถขึ้นไปชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่นี่ได้ และถ้าใครต้องการชมวิวมุมสูงของหาดแสมก็สามารถขับมอเตอร์ไซต์ขึ้นไปบนยอดเขาได้ แต่ทางค่อนข้างชันและแคบ ใครที่ขับรถไม่เก่งไม่แนะนำให้ขึ้นไปนะครับ

หาดแสม

หาดแสม จากจุดชมวิวอาคารปลากระเบน

หาดแสม มุมสูงจากจุดชมวิว

หาดที่ 7 – หาดเทียน

หาดนี้เป็นหาดติดกับหาดแสม ต้องจอดรถไว้ด้านนอกแล้วเดินผ่านสะพานปูนเลียบชายฝั่งมายังตัวหาด บรรยากาศเงียบสงบ น้ำทะเลใสและสวยมาก ผมละติดใจหาดนี้จริงๆ

หาดเทียน

ในที่สุดก็ตระเวนเที่ยวจนครบเจ็ดหาด แต่ละหาดก็มีความสวยงามแตกต่างกันไป เวลา 17.00 น. ท้องพวกผมเริ่มร้องอีกแล้ว ก็เลยกลับไปตายรังที่ครัวเฉลียงลม เนื่องจากติดใจความชิลของที่นี่

นั่งชิลอยู่นานจนคนเริ่มมากันเยอะแล้ว ก็เลยตัดสินใจไปชมพระอาทิตย์ตกดินดีกว่า ขับมอเตอร์ไซต์คู่ใจซิ่งไปที่หาดแสม ปรากฏว่าระหว่างทางเห็นพระอาทิตย์ดวงกลมโตเชียว คิดว่าต้องทันได้ดูพระอาทิตย์ตกดินแน่ๆ ที่ไหนได้พอไปถึงพระอาทิตย์เจ้ากรรมก็ตกดินไปแล้ว ฮ่าๆๆ ก็เลยได้ภาพนี้มาแทน

พระอาทิตย์ตกดินที่หาดแสม จุดชมวิวอาคารปลากระเบน

นั่งดูพระอาทิตย์ตกชิลๆ กันสักพักก็กลับที่พัก ระหว่างทางเห็นร้านนี้สะดุดตา เลยขอแวะอีกสักหน่อย แล้วก็ไม่ผิดหวังกับร้านโซลสวีท Soul Sweet อาหารอร่อย และยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ด้วย

อิ่มมื้อที่สี่นี้ก็ไปต่อที่ไหนไม่ได้แล้ว ตรงดิ่งกลับซันโตซ่ารีสอร์ทเลยทีเดียว จากนั้นอาบน้ำอาบท่าแล้วก็นอนหลับกันอย่างสบายท้อง พรุ่งนี้ตื่นมาทานอาหารเช้าที่โรงแรมจัดไว้ให้แล้วก็นั่งเรือออกจากเกาะล้านกันเลย บ้ายบาย… เกาะล้าน ช่างเป็นเกาะที่ชิลเหลือเกิน แล้วแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวด้วยกันใหม่นะคร้าบ

กลับฝั่ง ท่าเรือแหลมบาลีฮาย

ค่าใช้จ่าย

• ค่าที่พัก 2 คืน ทั้งหมด 2,836 บาท ตกคนละ 1,418 บาท
  • รถมอเตอร์ไซต์เช่า 2 วัน ทั้งหมด 600 บาท ตกคนละ 300 บาท
  • ค่าเรือไปกลับเกาะล้าน-พัทยา 60 บาท/คน
  • ค่าฝากรถยนต์ 2 วัน 1 ชม. ทั้งหมด 530 บาท ตกคนละ 265 บาท
  • ค่าน้ำมัน 570 บาท ตกคนละ 285 บาท
  • ค่าทางด่วน 230 บาท ตกคนละ 115 บาท
  • ร้านระเบียงรัก ทั้งหมด 170 บาท ตกคนละ 85 บาท
  • ร้านสระโอคอฟฟี่คลับ 175 บาท ตกคนละ 88 บาท
  • ร้านครัวเฉลียงลม 2 มื้อ ทั้งหมด 1,500 บาท ตกคนละ 750 บาท
  • ร้านสมใจซีฟู้ด ทั้งหมด 160 บาท ตกคนละ 80 บาท
  • ร้านโซลสวีท 1 มื้อ ทั้งหมด 430 บาท ตกคนละ 215 บาท

รวมทั้งหมด 3,661 บาท/คน

อัลบั้มรูป

Facebook Comments

You may also like...