โฮจิมินห์ ดาลัด มุยเน่ วันปีใหม่เวียดนามก็เที่ยวได้

Image00123ในที่สุดทริปเวียดนามใต้ก็มาถึง ทริปนี้รวบรวมสมาชิกได้ 3 คน จองตั๋วโปรข้ามปีเหมือนเดิม เคล็ดลับก็คือจองทิ้งไว้แล้วค่อยมาทำแพลนทีหลัง เพราะถ้าเราจองต่อกันเรื่อยๆ เราก็จะได้เที่ยวต่อเนื่องเรื่อยๆ เช่นกัน อากาศที่เวียดนามใต้ไม่ต่างกับบ้านเรามากนักไม่ว่าจะที่โฮจิมินห์ หรือมุยเน่ แต่ต้องยกเว้นที่ดาลัดเพราะอยู่บนที่ราบสูงมีภูเขาโอบล้อมทำให้อากาศเย็นตลอดทั้งปี จนมีคนตั้งฉายาว่าเป็นสวิซเซอร์แลนเวียดนาม หรือปารีสตะวันออกเลยทีเดียว

ทริปนี้พิเศษตรงที่จองตรงกับปีใหม่เวียดนามพอดิบพอดี พวกผมโดนขู่ว่าปีใหม่เวียดนาม (ตรุษเวียดนาม หรือเต็ดเวียดนาม) เป็นช่วงที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะคนจะหยุดทำงาน ร้านจะปิด การเดินทางจะลำบากและแพง เอาล่ะสิ.. ถามว่ากอนไปกังวลไหม แน่นอน…ว่ามาก แต่เราก็ต้องลุย ว่าแล้วก็แพ็คกระเป๋าเหินฟ้าไปสนามบินเตินเซินเญิ้ต ประเทศเวียดนามกันเลย

แพลนทริป

วันที่ 1 บินไปลงสนามบินเตินเซินเญิ้ต / รถบัสนอนไปดาลัด
วันที่ 2 พระราชวังเบ๋าได๋ / วัด Van Hanh / หุบเขาแห่งความรัก / เคเบิ้ลคาร์ / วัดตั๊กลัม / น้ำตกดาตันลา / เครซี่เฮาท์ / เที่ยวงานปีใหม่
วันที่ 3 นั่งรถไฟนำเที่ยว / วัดเจดีย์มังกร / XQ Art House / วิหารดาลัด (โบสถ์ไก่) / ลานบิ๊กซี / ตลาดกลางคืน
วันที่ 4 รถบัสไปมุยเน่ / แฟรี่สตรีม / หมู่บ้านชาวประมง / ทะเลทรายขาว / ทะเลทรายแดง / ลอบสเตอร์ ซีฟู้ด / รถบัสนอนไปโฮจิมินห์
วันที่ 5 โบสถ์นอร์ทเธอดาม / ไปรษณีย์กลาง / โอเปร่าเฮ้าส์ / พิพิธภัณฑ์สงคราม / ตลาดเบนถัน / บินกลับสนามบินดอนเมือง

ตะลอนเที่ยว

พระราชวังฤดูร้อนจักรพรรดิ์เบ๋าได๋

พระราชวังฤดูร้อนจักรพรรดิ์เบ๋าได๋

พระราชวังฤดูร้อนแห่งนี้ เป็น 1 ใน 3 พระราชวังของจักรพรรดิ์เบ๋าได๋ ซึ่งเป็นจักรพรรดิ์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์เหงียน เนื่องด้วยต้องลี้ภัยการเมืองไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส ที่นี่จึงถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นที่ทำงานของพรรคคอมมิวนิสต์ และพอสิ้นสงครามก็เปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์ในปัจจุบัน

วัด Van Hanh

วัด Van Hanh

วัด Van Hanh เป็นวัดพุทธแบบเซน เราจะได้สักการะพระพุทธรูปปางสมาธิสีทองมือขวาถือดอกบัว ความสูงจากฐาน 28 เมตร ส่วนภายในศาลาก็มีองค์พระนอน และพระโพธิสัตว์ภาคต่างๆ ให้เราได้กราบไหว้เสริมสิริมงคล

หุบเขาแห่งความรัก

หุบเขาแห่งความรัก

ที่นี่เหมาะกับการมาเดินเล่นถ่ายรูป หรือจะหามุมสงบพักผ่อนก็ย่อมได้ เราจะเห็นทะเลสาบอยู่ตรงกลางล้อมรอบไปด้วยหุบเขา หุบเขาแห่งความรักมีตำนานกล่าวไว้ว่ามีคู่รักเป็นทหารหนุ่มกับหญิงสาวได้สัญญากันไว้ว่าจะมาเจอกันหลังจากเสร็จสิ้นสงคราม แต่เมื่อถึงเวลาทหารหนุ่มกลับไม่ได้มาตามสัญญา หญิงสาวคิดว่าทหารหนุ่มตายในสงครามแล้วก็โศกเศร้าจนกระโดดหุบเขาฆ่าตัวตาย สุดท้ายทหารหนุ่มกลับมาและทราบว่าหญิงสาวกระโดดเขาตาย จึงฆ่าตัวตายตาม

เคเบิ้ลคาร์

เคเบิ้ลคาร์

ที่เทือกเขาโรบินฮิลล์เราสามารถนั่งเคเบิ้ลคาร์ชมวิวได้ ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ระหว่างทางเราจะเจอต้นสนสูงใหญ่เขียวชอุ่ม และทิวทัศน์มุมสูงของเมืองดาลัดกันอย่างจุใจ โดยอีกฝั่งของสถานีเคเบิ้ลคาร์จะเป็นวัดตั๊กลัม

วัดตั๊กลัม

วัดตั๊กลัม

วัดพุทธนิกายเซนแห่งนี้ิเป็นวัดเก่าแก่ของเมืองดาลัด และเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด Lam Dong ภายในวัดตกแต่งสวยงามเป็นระเบียบ ใครที่ใส่กระโปรงสั้นมาก็มีผ้าถุงให้ยืมใส่ด้วย

โรลเลอร์โคสเตอร์

โรลเลอร์โคสเตอร์

รถรางที่แนะนำสำหรับทุกคนที่จะลงไปชมน้ำตกดาตันลา เราแค่เพียงโยกคันบังคับไปข้างหน้าเพื่อเร่งความเร็ว และดันคันบังคับกลับเพื่อชะลอหรือหยุดรถ แนะนำให้เว้นระยะห่างกับคันข้างหน้าด้วยนะครับ ผมรับรองเลยว่าสนุกมาก

น้ำตกดาตันลา

น้ำตกดาตันลา

น้ำตกแห่งนี้มีอายุกว่า 100 ปี เกิดจากภูเขาหินอ่อน และมีหลายชั้น โดยชั้นแรกจะสามารถมาได้โดยรถรางโรลเลอร์โคสเตอร์ ในอดีตน้ำตกแห่งนี้เป็นที่หลบซ่อนของชนกลุ่มน้อย Datanla จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก น้ำตกดาตันลา

เครซี่เฮาท์

เครซี่เฮาท์

บ้านรูปทรงแปลกประหลาด ตลอดเวลาที่เดินชมจะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเราอยู่ในดินแดนมหัศจรรย์ สามารถเข้าทางนู้นออกทางนี้ได้ มีสะพานคอนกรีตพาไปยังที่ต่างๆ ให้หวาดเสียวเพราะตัวสะพานแคบมากเดินสวนกันไม่ได้

งานปีใหม่เวียดนาม ดาลัด

งานปีใหม่เวียดนาม ดาลัด

ช่วงปีใหม่เวียดนามสิ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือการไปเดินชมงานปีใหม่ มีค่าเข้า 15,000 VND ภายในงานคล้ายงานวัดบ้านเรา ทั้งปาลูกดอก เสี่ยงดวง รวมไปถึงเครื่องเล่นสำหรับเด็ก

สถานีรถไฟดาลัด

สถานีรถไฟดาลัด

สถานีดาลัดสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟในการมาพักผ่อนที่เมืองตากอากาศแห่งนี้ ตัวอาคารสร้างโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1932 และเปิดใช้ในปี ค.ศ.1938

รถไฟนำเที่ยว ดาลัด-จายหมัต

รถไฟนำเที่ยว ดาลัด-จายหมัต

รถไฟนำเที่ยวระยะทาง 7 กิโลเมตร จะพาเราชมวิวสองข้างทางไปยังสถานีจายหมัต โดยจอดแวะให้เราเดินเล่นสถานีปลายทางประมาณ 30-40 นาที ถ้าใครต้องการชมวัดเจดีย์มังกรให้รีบไปรีบกลับนะครับ

วัดเจดีย์มังกร

วัดเจดีย์มังกร

ที่นี่สร้างด้วยกระเบื้องเซรามิคแก้วทั้งหมด ด้านหน้าเราจะพบรูปปั้นมังกร และเจดีย์ 7 ชั้นที่มีระฆังใบใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ด้านขวาจะพบกับวิหารเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สูงเท่าตึก 4 ชั้น ด้านล่างเราจะได้เข้าไปกราบพระแก้วมรกตอีกด้วย อลังการมากๆ ครับที่นี่

XQ Art House

XQ Art House

บ้าน XQ เหมาะมากกับคนรักงานศิลปะ เราจะได้ชมภาพปักด้วยเส้นด้ายหลากสีซึ่งมีความประณีตอ่อนช้อยมาก ภายในตกแต่งไว้อย่างสวยงาม เดินชมกันไม่เบื่อเลย

วิหารดาลัด (โบสถ์ไก่)

วิหารดาลัด (โบสถ์ไก่)

วิหารแห่งนี้สร้างในปี ค.ศ.1920 เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศานาของชาวดาลัด ความพิเศษก็คือมีการใช้สัญลักษณ์เป็นรูปไก่เหนือไม้กางเขนบนยอดโบสถ์ จึงเป็นที่มาของคำว่าโบสถ์ไก่

ลานบิ๊กซี

ลานบิ๊กซี

ลานบิ๊กซีซึ่งอยู่ติดกับทะเลสาบซวนฮวาง เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองดาลัด มีของขายราคาไม่แพงวางแบกับพื้น หรือจะเดินเข้าไปซื้อของในบิ๊กซีมานั่งกินก็ได้

ตลาดกลางคืน ดาลัด

ตลาดกลางคืน ดาลัด

แหล่งช็อปปิ้งยามค่ำคืน ทั้งเสื้อผ้า อาหาร ของกินเล่น เครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้ ต้องยกให้ที่ตลาดคนเดินดาลัด จุดที่นิยมมาถ่ายรูปก็คือด้านบนสุดของบันได เพราะเราจะเห็นตัวตลาดในมุมสูงกับคนจำนวนมหาศาล

แฟรี่สตรีม

แฟรี่สตรีม

ที่นี่ถูกยกให้เป็นแกรนด์แคนยอนของเวียดนาม เนื่องจากการกัดเซาะของน้ำและลมจนมีรูปร่างและสีสันที่สวยงาม โดยเราต้องเดินลุยไปตามลำธารที่มีน้ำสูงระดับข้อเท้า หรือจะปีนขึ้นไปด้านบนเพื่อชมวิวจากมุมสูงก็ได้

หมู่บ้านชาวประมง

หมู่บ้านชาวประมง

จุดจอดพักเรือของชาวประมง ซึ่งเราจะได้เห็นเรือประมงเต็มไปหมด ไฮไลท์คือเรือกระด้งรูปทรงกลมซึ่งเป็นเรือพื้นบ้านของเวียดนาม และห้ามพลาดกับลอบสเตอร์ราคาไม่แพงของที่นี่เด็ดขาด

ทะเลทรายขาว

ทะเลทรายขาว

ทะเลทรายสีขาวกว้างสุดลูกหูลูกตา เหมาะกับการถ่ายรูปเก็บไว้ในความทรงจำ ใครที่ไม่อยากเดินไปจุดชมวิวแต่ละจุดก็สามารถเช่ารถ ATV หรือรถจิ๊บก็ได้ครับ

ทะเลทรายแดง

ทะเลทรายแดง

ทะเลทรายสีแดงเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามแห่งนึง เมื่ออยู่บนเนินทรายแล้วเราจะได้เห็นวิวทะเลด้วย อย่าลืมไปเช่าแผ่นพลาสติกเพื่อสไลด์เล่นกันด้วยนะ

ลอบสเตอร์ อาหารซีฟู้ด

ลอบสเตอร์ อาหารซีฟู้ด

มามุยเน่ต้องไม่พลาดทานลอบสเตอร์ แนะนำให้ไปซื้อที่หมู่บ้านชาวประมงเพราะราคาถูกกว่าในตัวเมืองถึงเท่าตัว ชาวบ้านจะปรุงอาหารให้เราเสร็จสรรพ อย่าลืมพกน้ำจิ้มซีฟู้ดไปด้วยนะ

โบสถ์นอร์ทเธอดาม

โบสถ์นอร์ทเธอดาม

โบสถ์แห่งนี้สร้างโดยลอกแบบมาจากโบสถ์นอร์ทเธอดามในฝรั่งเศส ความพิเศษคืออิฐแดงทุกก้อนนำมาจากฝรั่งเศสทั้งหมด ที่นี่เป็นศูนย์กลางการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวคริสต์ในโฮจิมินห์

ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์

ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์

ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามและยังเปิดทำการตามปกติ ตัวอาคารสร้างด้วยศิลปะแบบโกธิก ภายในตกแต่งไว้อย่างสวยงามมาก ใครที่ต้องการส่งโปสการ์ดให้ใครก็สามารถส่งได้เลยครับ

โอเปร่าเฮ้าส์

โอเปร่าเฮ้าส์

สถานที่จัดงานแสดงต่างๆ ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส ในอดีตเคยใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของสภาแห่งชาติเวียดนามใต้

พิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์

พิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์

พิพิธภัณฑ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม โดยภายนอกอาคารจัดแสดงเครื่องบินรบ รถถัง เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอเมริกันที่ฝ่ายเวียดกงยึดมาได้ และภายในอาคารจัดแสดงการใช้อาวุธเคมีในสงคราม และผลกระทบต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดผลร้ายต่อสุขภาพ เพื่อให้ระลึกถึงผลเสียของสงครามซึ่งไม่มีอะไรดีเลย

ตลาดเบนถัน

ตลาดเบนถัน

ตลาดแห่งนี้มีของขายหลากหลาย สะดวกที่สุดที่ในการหาซื้อของฝาก หรือจะใช้ช็อปปิ้งเพื่อละลายเงินดองให้หมด ก่อนที่จะนั่งรถบัสกลับไปยังสนามบิน

การเดินทาง

  1. เวียดนามใต้ในวันปีใหม่ ตอนที่ 1 – เต็ดเวียดนาม
  2. เวียดนามใต้ในวันปีใหม่ ตอนที่ 2 – ดาลัด วันเดียวไม่เคยพอ
  3. เวียดนามใต้ในวันปีใหม่ ตอนที่ 3 – มุยเน่ ทะเลก็ได้ ทะเลทรายก็ดี
  4. เวียดนามใต้ในวันปีใหม่ ตอนที่ 4 – โฮจิมินห์ ไซง่อน

ค่าใช้จ่าย

  • ตั๋วเครื่องบินไปกลับ ดอนเมือง-เตินเซินเญิ้ต 1,644 บาท/คน
  • ที่พักดาลัด 2 คืน ทั้งหมด 50 USD ตกคนละ 584 บาท (16.67 USD)
  • ที่พักมุยเน่ 1 คืน ทั้งหมด 660 บาท ตกคนละ 220 บาท
  • ค่ารถบัสนอนเที่ยวเดียว โฮจิมินห์-ดาลัด 475 บาท/คน (294,000 VND)
  • ค่ารถบัสเที่ยวเดียว ดาลัด-มุยเน่ 320 บาท/คน (200,000 VND)
  • ค่ารถบัสนอนเที่ยวเดียว มุยเน่-โฮจิมินห์ 288 บาท/คน (180,000 VND)
  • ซิมอินเตอร์เน็ต 4G ไม่จำกัด 304 บาท/คน (190,000 VND)
  • ทัวร์ดาลัด 1 วัน 272 บาท/คน (170,000 VND)
  • ทัวร์มุยเน่ ครึ่งวัน 208 บาท (130,000 VND)
  • ค่าเล่นโรลเลอร์โคสเตอร์ไปกลับ 96 บาท/คน (60,000 VND)
  • ค่านั่งเคเบิ้ลคาร์เที่ยวเดียว 80 บาท/คน (50,000 VND)
  • ค่าเข้าเครซี่เฮาท์ 64 บาท (40,000 VND)
  • ค่ารถไฟนำเที่ยวที่นั่ง VIP ไปกลับ ดาลัด-จายหมัต 240 บาท/คน (150,000 VND)
  • ค่าเข้าพิพิธภัณฑ์สงคราม โฮจิมินห์ 24 บาท/คน (15,000 VND)
  • ค่ารถบัสสาย 152 ตลาดเบนถัน-สนามบินเตินเซินเญิ้ต 8 บาท/คน  (5,000 VND)
  • ค่ารถแท๊กซี่ทั้งหมด 482,000 VND ตกคนละ 257 บาท (161,000 VND)
  • ลอบสเตอร์ อาหารซีฟู้ด ทั้งหมด 1,330,000 VND ตกคนละ 710 บาท (444,000 VND)
  • ค่าอาหาร 12 มื้อ ทั้งหมด 1,668,000 VND ตกคนละ 890 บาท (556,000 VND)

รวมทั้งหมด 6,684 บาท/คน

อัลบั้มรูป

Facebook Comments

You may also like...

22 Shares
Share22
Tweet
Pin